Tháng 10 năm 2018, mạng xã hội LinkedIn đã khảo sát 5000 chuyên gia và những nhân sự cấp cao đang làm việc tại các doanh nghiệp ở hơn 35 quốc gia thực hiện và đưa ra 4 xu hướng đang làm thay đổi môi trường công sở 2019.

 Bốn xu hướng này là:
  • Chú trọng vào yếu tố Kỹ năng mềm (91%)
  • Linh hoạt trong địa điểm làm việc (72%)
  • Chống quấy rối nơi công sở (71%)
  • Công khai, minh bạch việc trả lương (53%)
(Dữ liệu dựa trên kết quả khảo sát từ 5000 người)
 
A - Kỹ năng mềm
Nếu như kỹ năng cứng giúp cho ứng viên có thể đặt chân tới ngưỡng cửa công việc thì kỹ năng mềm giúp họ mở được cánh cửa đó. Tuy nhiên, có 1 thực tế đáng buồn là các doanh nghiệp hầu như đều đang phải đau đầu với vấn đề nhân sự thiếu kỹ năng mềm. Chỉ 41% các doanh nghiệp được hỏi tới là sở hữu nhân sự có kỹ năng mềm cơ bản, trong đó có tới 57% vẫn đang lo đào tạo để bù đắp sự thiếu hụt này.

Cũng theo kết quả nghiên cứu, các chuyên gia về đào tạo nhân sự đã đưa ra 6 bí kíp giúp cán bộ nhân sự nhận diện và khắc phục vấn đề thiếu hụt kỹ năng mềm tại công ty mình:
1: Cần xác định rõ kỹ năng mềm nào là giá trị nhất trong công ty của bạn
2: Hãy xác định và phân loại những kỹ năng cần thiết, đóng vai trò quan trọng
3: Hãy cân nhắc những công cụ online để dự đoán về trình độ kỹ năng mềm của các ứng viên của bạn
4: Cần lưu ý rằng rất có khả năng sẽ có sự thiên vị trong quá trình tiếp xúc và đánh giá nhân sự (Trong khi phỏng vấn hoặc kiểm tra về kỹ năng mềm của ứng viên, có thể bạn sẽ chú ý, sẽ dành tình cảm cho ai đó nhiều hơn những người khác, do nhìn thấy bản thân mình trong đó... Một người chuyên nghiệp không nên để việc đó xảy ra)
5: Cần chuẩn hóa các câu hỏi phỏng vấn
6: Hãy đặt vấn đề cho ứng viên và yêu cầu họ đưa ra giải pháp, từ đó có thể nhìn ra được kỹ năng mềm của ứng viên.
 
Mức độ quan trọng của kỹ năng mềm tại các nước trên thế giới
 
B –Linh hoạt trong địa điểm làm việc
 
Theo kết quả tổng hợp LinkedIn, càng ngày người lao động càng quan tâm tới vấn đề địa điểm làm việc linh hoạt

Trong năm 2016, những thông tin tuyển dụng đăng trên Linkedin cho phép địa điểm làm việc linh hoạt (xử lý công việc từ xa) đã tăng thêm 78%.

Tuy nhiên, không phải lĩnh vực nào cũng có thể áp dụng chế độ làm việc linh hoạt này. Chỉ 43% các chuyên gia trong các công ty thuộc lĩnh vực chế tạo, chăm sóc sức khỏe nói rằng công ty của họ cho phép xử lý công việc từ xa. Con số này ở các công ty hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp phần mềm là 72%.

Lí giải cho việc quyết định áp dụng chính sách linh hoạt địa điểm làm việc trong doanh nghiệp, nhiều chuyên gia đã nhận định: Những gì tốt cho người lao động thì cũng sẽ tốt cho việc kinh doanh!
Họ cũng đưa ra top những lợi ích từ việc làm việc linh hoạt:
  • Cải thiện sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống cho người lao động
  • Duy trì khuyến khích/cổ vũ người lao động
  • Thu hút ứng viên
  • Tăng năng suất lao động
  • Mở rộng nguồn tài năng sẵn có
Một nghiên cứu gần đây của Standford tại Trung Quốc đã chỉ ra rằng việc cho phép người lao động được làm việc tại nhà giúp tăng năng suất lao động lên 13% và giảm chi phí lên tới 50%. Kết quả thành công đến nỗi mà công ty Ctrip đã ra chính sách áp dụng trên 16000 nhân sự và thấy rằng thậm chí năng suất lao động còn tăng lên 22%.

Tuy nhiên, luôn tồn tại hai mặt của một vấn đề. Áp dụng tính linh hoạt trong doanh nghiệp có thể giúp cải thiện năng suất lao động và thói quen làm việc của người lao động nhưng cũng mang lại những thách thức mới, đó là sự khó khăn trong việc hợp tác và liên kết giữa các nhân sự trong team.

Các chuyên gia đã chỉ ra top những thử thách từ việc xử lý công việc từ xa, đó là:
  • Tính liên kết giữa các thành viên trong team
  • Sự hợp tác/tương tác
  • Giám sát công việc
Top những biện pháp để vượt qua các thử thách trên:
  • Tin khẩn (1 số platform được các công ty trên TG sử dụng như Microsoft Teams, Slack để trao đổi, kết nối giữa các thành viên trong team về một số tin khẩn khi xử lý công việc).
  • Hội nghị âm thanh (audio conference).
  • Hội nghị video (video conference).

C – Chống quấy rối nơi công sở
Quấy rối nơi công sở là vấn nạn đã tồn tại từ rất lâu và gây ra không ít ảnh hưởng tiêu cực cho nhân sự và doanh nghiệp. Ngày nay, nhân sự đã thay đổi cách đối mặt với vấn đề này. Họ thường sẽ thẳng thắn nói ra khi bị đối xử không thoải mái. Họ cũng thảo luận những vấn đề xã hội cởi mở hơn, thường xuyên trao đổi và nêu ra những hành động xấu để nhận diện và cảnh giác. Họ ít nói đùa những vấn đề nhạy cảm hơn và sẵn sàng lắng nghe hơn. Thậm chí, ở nhiều doanh nghiệp, phụ nữ đóng vai trò lãnh đạo nhóm nhiều hơn, để nơi làm việc an toàn hơn.
Quấy rối nơi công sở gây ra không ít ảnh hưởng tiêu cực cho nhân sự và doanh nghiệp

Các chuyên gia đã gợi ý 4 bước để người làm nhân sự xử lý được vấn nạn quấy rối nơi công sở:
  1. Hiểu cách mà tổ chức/doanh nghiệp của bạn vận hành (để biết được doanh nghiệp sẽ xử lý thế nào đối với các trường hợp quấy rối)
  2. Tạo những chính sách thông thoáng trong tổ chức/doanh nghiệp của bạn
  3. Giao tiếp và đào tạo (để giúp nhân viên của bạn nhận biết và có cách đối xử đúng đắn khi ở trong trường hợp này)
  4. Hãy hồi đáp và dõi theo sự việc (để nhân viên cảm nhận được rằng tổ chức/ doanh nghiệp không bỏ rơi họ)
D – Công khai, minh bạch trong việc chi trả (lương thưởng, đãi ngộ)
Trong năm 2014, những nội dung có liên quan tới vấn đề công khai, minh bạch lương thưởng được đề cập tới trên Linkedin đã lên tới 136%. Đối diện với chủ đề này, có hai luồng ý kiến khác biệt: ủng hộ và phản đối. Nhiều doanh nghiệp e ngại việc công khai lương cho nhân viên, vì họ muốn tránh sự tranh chấp không đáng có. Nhưng những tổ chức chia sẻ vấn đề lương thưởng sẽ thấy được rất nhiều lợi ích khi làm điều này.

Những lí do mà doanh nghiệp không muốn công khai thang lương
75%  doanh nghiệp được hỏi trả lời rằng họ không muốn tạo ra những tranh chấp về vấn đề lương thưởng
37% cho rằng vì đây không phải là thực tế thông thường
34% lo ngại vấn đề thương lượng lương khi tuyển dụng nhân sự sẽ bị giới hạn
31% e ngại rằng buổi phỏng vấn sẽ chỉ tập trung vào vấn đề trả lương
 
 
Tuy nhiên, nếu nhìn rộng ra và tích cực hơn sẽ thấy rất nhiều lợi ích từ việc công khai lương
57% doanh nghiệp được hỏi cho rằng việc công khai lương sẽ giúp hợp lý hóa quá trình đàm phán lương.
55% doanh nghiệp được hỏi cho rằng việc công khai lương sẽ đảm bảo được việc trả lương công bằng.
54% doanh nghiệp được hỏi cho rằng việc công khai lương sẽ có thể lọc ra những nhân sự bị thoái hóa biến chất trong tổ chức/doanh nghiệp.
51% doanh nghiệp được hỏi cho rằng việc công khai lương sẽ cho phép buổi phỏng vấn tập trung tới những vấn đề khác ngoài vấn đề lương thưởng.

Để cổ vũ các doanh nghiệp mạnh dạn hơn trong việc công khai thang lương, các chuyên gia đã gợi ý 7 bước để thiết lập chính sách công khai lương, cụ thể:
Bước 1: nhận diện những vấn đề chồng chéo trong việc trả lương ở công ty bạn bằng cách so sánh với đối thủ
Bước 2: quyết định doanh nghiệp bạn muốn công khai ở mức độ nào
Bước 3: kêu gọi nhân viên của bạn cùng tham gia vào quá trình này
Bước 4: phát triển khung tiêu chí bồi hoàn lương thưởng
Bước 5: hướng dẫn/đào tạo cấp quản lý cách thức thảo luận tới vấn đề trả lương một cách phù hợp
Bước 6: mỗi giai đoạn hãy tiến hành từng bước một
Bước 7: hãy đối thoại một cách rõ ràng về những nội dung mà bạn đã đề cập tới trong chính sách công khai lương

Mỗi ngày trôi qua, thị trường lại một biến đổi, và việc thay đổi để thích nghi là tất yếu để doanh nghiệp tồn tại được trên thị trường. Rõ ràng yếu tố con người đóng vai trò quan trọng trong sự thay đổi đó. 4 xu hướng trên sẽ giúp doanh nghiệp có cái nhìn khách quan để đưa ra những điều chỉnh phù hợp và kịp thời.