Theo kết quả tổng kết từ bộ phận Tư vấn đào tạo của NexEdu, có tới 98% các doanh nghiệp khi được hỏi, đều trả lời rằng kinh nghiệm của họ trong triển khai eLearning gần như bằng 0. Thực trạng này hoàn toàn dễ hiểu. Bởi tuy trên thế giới, eLearning đã được áp dụng trong đào tạo nội bộ ở hầu hết các doanh nghiệp lớn nhưng tại Việt Nam, đây vẫn còn là lĩnh vực khá mới mẻ.

Được bàn giao từ Skillsoft – Ngân hàng đào tạo trực tuyến số 1 thế giới, NexEdu sẽ chia sẻ những điều cần biết để triển khai eLearning hiệu quả.

1. LMS- Learning Management System
Yếu tố đầu tiên khi nói tới eLearning, doanh nghiệp sẽ nghĩ ngay tới việc phải tìm hiểu về LMS – Learning Management System. LMS là phần mềm giúp phân phối các tài liệu eLearning tới học viên, đồng thời hỗ trợ nhà quản lý theo dõi, điều chỉnh và đánh giá quá trình đào tạo.

Trong doanh nghiệp, LMS là công cụ để cán bộ đào tạo đưa bài học lên mạng và theo dõi xem nhân viên đã học, thực hiện các bài kiểm tra như thế nào. Các doanh nghiệp có hàng chục nghìn nhân viên bắt buộc phải có LMS, để theo dõi tiến độ đào tạo của cả công ty và kịp thời nhắc nhở, khuyến khích hoặc áp dụng chế tài. LMS cũng chính là cổng thông tin để người học truy cập nội dung đào tạo, thực hiện các bài kiểm tra.


LMS là nền tảng công nghệ giúp lưu trữ và phân phối tài liệu eLearning
 
Các doanh nghiệp có 3 lựa chọn LMS:
1) Sử dụng LMS miễn phí tìm thấy trên internet
2) Bỏ tiền để xây dựng riêng cho công ty và hoàn toàn làm chủ phần code, có thể tùy ý chỉnh sửa
3) Đi thuê LMS và thanh toán chi phí theo năm.

Đa phần các doanh nghiệp ưa thích lựa chọn phương án 2, do có thể làm chủ hệ thống và bảo mật thông tin. Mặc dù vậy, việc tự xây dựng hệ thống cũng chứa đựng rủi ro về thời gian kéo dài, hệ thống vận hành bị nhiều lỗi, do trình độ của đơn vị thi công.

Thông qua hai đối tác chiến lược là Skillsoft – Tập đoàn giáo dục trực tuyến số 1 thế giới và megaNext – tập đoàn giáo dục trực tuyến lớn nhất tại Hàn Quốc, NexEdu cung cấp cho doanh nghiệp hệ thống LMS có server tiêu chuẩn quốc tế cùng công nghệ đám mây, hỗ trợ đa nền tảng.

2. Content
Song song với việc xây dựng hệ thống LMS, các doanh nghiệp cần tìm kiếm nội dung (content) để đặt lên hệ thống. Đây là những nội dung đào tạo ở định dạng số (digital) để người học có thể tiếp cận qua thiết bị máy tính hoặc điện thoại.

Về phần nội dung, doanh nghiệp có 2 lựa chọn:
1) Số hóa nội dung đào tạo.
2) Thuê/mua các chương trình eLearning từ các đơn vị cung cấp nội dung

Nhiều doanh nghiệp lựa chọn phương án số hóa bài giảng, do tính đặc thù trong văn hóa doanh nghiệp, nghiệp vụ và sản phẩm. Tuy nhiên, với nhóm kỹ năng mềm, doanh nghiệp thường sẽ tin tưởng chọn lựa nội dung từ những nhà cung cấp uy tín.

Hiện tại, ở Việt Nam, NexEdu đang là nhà cung cấp giải pháp đào tạo trực tuyến hàng đầu, hỗ trợ doanh nghiệp thiết kế, sản xuất các nội dung số hóa cũng như phân phối gói đào tạo chứa nội dung có sẵn, chuẩn quốc tế, từ Skillsoft - ngân hàng đào tạo trực tuyến số 1 thế giới. Đây là nơi “chọn mặt gửi vàng” của hơn 6700 tổ chức, doanh nghiệp trên thế giới. Tới 2/3 doanh nghiệp Fortune 500 Hoa Kỳ hiện đang là khách hàng của tập đoàn này.
 
 

NexEdu hiện đang cung cấp 2500 khóa họ do tập đoàn Skillsoft sản xuất
 
3. 5 yếu tố tạo nên sự thành công cho một dự án elearning
Để tối ưu hóa eLearning, công tác triển khai có vai trò quyết định, thậm chí còn quan trọng hơn cả nội dung đào tạo. 5 yếu tố đó là:
  • Sự ủng hộ của cấp quản lý: Theo nghiên cứu và tổng hợp từ Skillsoft, những case triển khai eLearning thành công đều có tới 98% sự ủng hộ từ các cấp lãnh đạo doanh nghiệp. Sự ủng hộ này sẽ tạo cơ sở và điều kiện để bộ phận đào tạo của doanh nghiệp tiến hành những bước quan trọng hỗ trợ việc đào tạo.
  • Đào tạo gắn với mục tiêu: Khi xác định rõ mục tiêu đào tạo thì doanh nghiệp sẽ chọn lựa được đối tượng đào tạo, nội dung đào tạo và thời điểm đào tạo phù hợp.
  • Thường xuyên truyền thông marketing nội bộ: Giúp CBCNV hiểu rõ được vai trò của eLearning trong lộ trình phát triển bản thân để phù hợp với sự phát triển của doanh nghiệp. Từ đó có thái độ tích cực, chủ động trong việc học.
  • Nghiêm túc review: Đây là hoạt động quan trọng từ cả doanh nghiệp và nhà cung cấp (NexEdu) để nắm được tiến độ, tình hình đào tạo thực tế, nhằm có những điều chỉnh phù hợp, kịp thời.
  • Cam kết nguồn lực nội bộ: Để có thể phân bổ nhân sự thường xuyên tương tác với NexEdu trong quá trình triển khai eLearning, đồng thời có đủ nhân sự phụ trách, bao quát, hỗ trợ quá trình này.
Trên thực tế, NexEdu đã tiến hành triển khai eLearning thành công cho nhiều doanh nghiệp, mà Apax English là một case thú vị trong số đó. Bạn có thể tham khảo thêm thông tin từ case này tại đây.